THƯỢNG ĐẾ DUY NHẤT

Feb 12, 13 | Tâm Duyên | 2,001 views | 1 Comment



Share |




Vera xuất thân trong gia đình theo Thiên Chúa Giáo nhưng không chịu đi dự thánh lễ cuối tuần. Cô nói:

• Tôi tin ở Chúa nhưng không tin các vị Mục Sư. Thành phố tôi sống có mấy chục nhà thờ khác nhau. Mỗi nơi có một mục sư cai quản, bề ngoài họ có vẻ thân thiện nhưng bên trong họ thường bất đồng ý kiến, ai cũng cho rằng mình đúng và kẻ khác sai. Do đó, tín đồ cũng phân chia thành nhiều nhóm rồi công kích lẫn nhau. Tôi không thích sự phân hóa, cạnh tranh như vậy nên không tham dự các buổi lễ cuối tuần. Cha mẹ tôi rất buồn vì cho rằng tôi là kẻ tội lỗi. Tôi muốn biết tại sao lại có quá nhiều nhà thờ như vậy? Liệu người ta có thể sống thoải mái với niềm tin vào Chúa mà không cần đi dự lễ cuối tuần không?

Con người đã phân hóa giáo lý của đấng Cứu Thế thành nhiều giáo phái, hệ phái, dựa trên những khác biệt về tín điều, mặc dù đôi khi sự khác biệt này rất nhỏ. Một lý do nữa là phần lớn con người thường giải thích Kinh Thánh qua lăng kính của lý trí. Chính cái trí óc luôn luôn lý luận này đã đưa đến sự phân tách tỉ mỉ và tạo khác biệt. Đôi khi phong tục tập quán xã hội, khuynh hướng cá nhân, hoặc sự giáo dục của gia đình trong nhiều năm tháng cũng nhồi nắn quan niệm cá nhân vào một đường hướng riêng, không giống quan niệm của người khác. Chỉ khi nào biết vượt lên trên các tranh chấp, phân biệt đó thì sự thật mới trở nên rõ rệt được. Theo sự hiểu biết của tôi, tinh hoa mọi giáo phái đều giống nhau nhưng vì con người thích phân biệt nên mới có sự khác biệt. Thay vì đi tìm những điểm giống nhau thì phần lớn lại cố tìm những điểm khác nhau để phân biệt tôn giáo này với tôn giáo khác, truyền thống này với truyền thống kia. Chính cái lý trí giới hạn, thiển cận của con người đã dựng nên những hàng rào ngăn cách, xếp đặt những cái sống động thành thành những hệ thống cứng ngắc, rồi đặt vào đó những giá trị như cái này tốt, cái kia xấu, cái này đúng, cái kia sai. Vì quan niệm này, ai cũng cho rằng mình đúng và kẻ khác sai nên mới có sự phân hóa, cạnh tranh. Khi biết vượt ra khỏi sự phân biệt, ra ngoài phạm vi giới hạn của hàng rào phân cách, người ta sẽ thấy một sự thật là vốn không có sự khác biệt.

TÓM LAI, VIỆC SỐNG THEO ĐỨC TIN NỒNG NHIỆT VÀO MỘT THƯỢNG ĐẾ DUY NHẤT LÀ ĐIỀU CÓ THỂ THỰC HIỆN ĐƯỢC. THƯỢNG ĐẾ ĐÂU MUỐN CHÚNG TA PHẢI THỜ PHƯỢNG NGÀI MỖI TUẦN MỘT CÁCH MÁY MÓC ĐÂU, NGÀI CHỈ MONG CHÚNG TA HÃY THỰC HÀNH NHỮNG LỜI DẬY BẢO ĐẦY BÁC ÁI CỦA NGÀI, VÀ ÁP DỤNG NÓ VÀO ĐỜI SỐNG. Nếu không thích tham dự các buổi lể cuối tuần, cô vẫn có thể đến thánh đường vào những ngày trong tuần, và cầu nguyện trong sự yên tĩnh, thinh lặng. Cô nên tìm đọc thêm những tác phẩm của Thánh Theresa Avila, hãy suy gẫm thật kỹ và thực hành những điều khuyên răn của vị này. Để tôi kể cho cô một câu chuyện ngụ ngôn Ấn Độ như sau:

“Một tia sáng mặt trời bỗng tự nhiên thích thú hình dáng của nó. Tia sáng ấy tự nhiên cho mình là đẹp, là đặc biệt, khi nó lấp lánh phản chiếu trong hồ nước trong vắt. Nó nghĩ rằng nó là một tia sáng độc lập, có hình dáng, mầu sắc riêng biệt khác hẳn với những tia sáng khác. Dĩ nhiên nó đẹp hơn, tốt hơn, và đặc biệt hơn. Nó bèn quay ngược trở về nguồn gốc là mặt trời để khoe về tính chất đặc biệt của mình nhưng khi trở về nguồn nó ngạc nhiên khi thấy mặt trời là nguồn ánh sáng bao la, chói sáng. Càng đến gần trung tâm nó thấy mình không còn là một tia sáng độc lập nữa. Trước sau chỉ có một mặt trời duy nhất mà thôi, chính nó là một phần của mặt trời và các tia sáng khác cũng đều là mặt trời chớ không là gì khác.” Bước thang tinh thần của người đang đi trên đường đạo cũng giống như leo lên một Kim Tự Tháp, dưới chân tháp có nhiều điểm nhưng khi lên đến đỉnh chỉ có một điểm nhọn duy nhất thôi.

Trích: Minh Triết Trong Đời Sống
Diễn giả: Darshani Deane
Dịch giả: Nguyên Phong


Comments (1)

 

  1. Đặng Trường Sanh says:

    THƯỢNG ĐẾ DUY NHẤT
    Thượng Đế là khối Đại linh Quang.Còn mỗi sinh vật là một Tiểu linh Quang.Mỗi Tiểu linh Quang muốn phát triển phải biết tiếp thu năng lượng.Cũng như con người muốn lớn phải ăn.Ăn món gì mình thích,miễn sao đầy đủ sinh tố thì thân thể phát triển tốt.Cho nên tôn giáo có nhiều chi nhiều phái là vậy.Ai thích cửa nào thì vô cửa đó.Nhưng chung qui Đạo dạy có chữ *HÒA*Ai làm được thí phát triển tốt còn làm không được thì bị khảo đảo mà chịu đau khổ.
    Không theo chi phái nào mà sống hòa thuận với tất cả mọi người là đạt Đạo rồi.

Leave a Reply