15 CÂU CHUYỆN THIỀN

Jun 24, 11 | Tâm Duyên | 4,621 views | 2 Comments



Share |




1. Thiên đường địa ngục




1Một vị tướng quân đến gặp thiền sư Ekaku hỏi:

- Bạch thầy, thiên đường hay địa ngục có thật hay không?

- Thế ngài là ai?

- Tôi là tướng quân.

Bất ngờ, thiền sư cười lớn:

- A ha! Thằng ngốc nào cho ông làm tướng vậy, trông ông giống một anh hàng thịt.

Tướng quân nổi giận, rút gươm:

- Tao băm xác mi ra!!!

Thiền sư vẫn điềm tĩnh:

- Này là mở cửa địa ngục.

Chợt giác ngộ, vị tướng sụp xuống lạy:

- Xin… xin thầy tha lỗi cho cử chỉ thô bạo vừa rồi của tôi.

Thiền sư Ekaku mỉm cười:

- Này là mở cửa thiên đường.


Lời bình: Thiên đường, địa ngục không phải là chỗ con người tới sau khi chết mà nó ở đây và ngay bây giờ! Lành, dữ đều do tư tưởng. Cửa thiên đường địa ngục mở ra bất cứ lúc nào.


2. Thiên đàng địa ngục đều do tâm tạo




2Có một bà lão biệt danh “Mụ già hay khóc” Trời mưa, mụ cũng khóc, trời không mưa mụ cũng khóc. Có người hỏi mụ:

- Bà lão ơi, sao bà lại khóc?

- Tôi có hai con gái, cô chị bán giày vải, cô em bán dù. Khi trời nắng ráo, lão nghĩ tới con em bán dù không được. Khi trời mưa, lão lại lo cho con chị, mưa gió không có khách nào chịu mua giày.

- Lão nên nghĩ rằng khi trời đẹp đứa lớn sẽ bán được, khi trời mưa đứa nhỏ bán dù rất chạy.

- À, ông có lý.

Từ đó, “Mụ già hay khóc” thôi khóc. Bà lão cười suốt ngày dù trời mưa hay nắng.


Lời bình: Một điều lợi hay bất lợi sẽ tùy thuộc vào cách nhìn, cách suy nghĩ của bạn.


3. Sống trong hiện tại




3Phật hỏi đệ tử:

- Cuộc sống người ta được bao nhiêu?

Các đệ tử thay nhau trả lời:

- 80 năm.

- Sai.

- 70 năm.

- Còn sai.

- 60 năm.

- Sai.

- Vậy người ta sống bao lâu?

Phật mỉm cười đáp

- Đời người chỉ thuộc trong vòng hơi đang thở.


Lời bình: Đừng ỷ vào quá khứ và cái sắp tới, hãy sống với thực tại.


4. Phật tại gia




4Yangpu về tỉnh Sichuan định tâm tìm kiếm Bồ Tát.

Trên đường đi, Yangpu gặp một nhà sư. Nhà sư hỏi:

- Cậu đi đâu đấy?

- Tôi đi cầu Bồ Tát.

- Bồ Tát ở xa, chi bằng đi tìm Phật có hơn không?

- Tìm Phật ở đâu bây giờ?

- Khi cậu về nhà, thấy người đón cậu trên mình khoác cái mền, chân xỏ dép trái, đó chính là Phật.

Theo lời, cậu về nhà thì trời đã khuya. Mẹ cậu nghe con gọi cửa mừng quá vội khoác mền lên người, xỏ dép trái. Bà chạy ào ra mở cửa và khi Yangpu thấy mẹ mình như vậy thì đứng chết lặng.


Lời bình: Người ta đi tìm chân lý nhưng điều cần là thực thi ngay ở trong lòng mình; không thì khó mà gặp được.


5. Ngón tay chỉ mặt trăng




5Sư Wu Jincang hỏi Lục Tổ Huệ Năng:

- Con đọc kinh “Đại Bát Niết Bàn” bao năm rồi mà vẫn chưa hiểu. Xin tổ sư soi sáng cho.

Lục Tổ Huệ Năng cầm quyển kinh đưa cho ni sư, nói:

- Ta không đọc được chữ, con hãy đọc, ta sẽ giúp con hiểu.

Jincang rất ngạc nhiên hỏi:

- Tổ không đọc chữ sao ngài hiểu thông nghĩa được?

Lục Tổ Huệ Năng thủng thỉnh đáp:

- Chân lý không dựa vào chữ nghĩa. Nó giống như trăng soi trên trời. Trong trường hợp này, chữ nghĩa giống như ngón tay trỏ vậy. Ngón tay chỉ trăng mà nó không phải là trăng. Xem trăng có cần ngón chỉ không?


Lời bình: Ngôn ngữ văn tự đều là biểu tượng diễn tả chân lý. Đừng lầm chữ nghĩa với chân lý như đã lầm ngón tay với mặt trăng.


6. Định mệnh nằm trong bàn tay




6Thời xưa, có vị tướng quyết tấn công địch dẫu quân địch mạnh hơn gấp nhiều lần. Trên đường tiến quân, ông dừng chân ở một đền thờ cầu nguyện, xin giúp đỡ. Sau đó, ông rút ra một đồng xu và nói lớn với quân sĩ:

- Bây giờ, ta sẽ lấy đồng xu để xin keo. Nếu là sấp, quân ta sẽ thắng còn ngửa thì quân ta sẽ bại. Chúng ta phó mặc mạng sống cho định mệnh.

Đồng xu bay lên, xoay mấy vòng và rơi xuống đất.

Ba quân reo hò phấn khởi:

- Sấp rồi! Chúng ta sẽ thắng! Hãy xông lên chà nát quân thù!

Sau trận chiến, toàn bộ quân địch hùng hậu đông đảo bị đánh bại hoàn toàn. Vị phó tướng vui vẻ nói với tướng quân:

- Không ai có thể thay đổi được bàn tay định mệnh.

Tướng quân chỉ mỉm cười không đáp. Ông xoè tay đưa đồng tiền ra. Cả hai mặt đồng xu đều là mặt sấp.


Lời bình: Thiên đàng rất công bằng đối với tất cả mọi người, không thiên vị không dành riêng cho ai. Sự giúp đỡ duy nhất mà bạn có được chính ngay từ bản thân của bạn!!!


7. Ai đó




7Kitagaki, Thống đốc tiểu bang Kyoto, đến viếng đền Tofuku để thăm Keichu – vị sư trưởng đền này.

Đệ tử của Keichu vào báo:

- Kitagaki, Thống đốc Kyoto muốn diện kiến thầy.

Sư trưởng trả lời:

- Ta không biết Thống đốc nào cả.

Đệ tử chạy ra nói với Kitagaki:

- Thầy tôi yêu cầu ngài lui gót vì không quen Thống đốc nào cả.

Kitagaki hiểu ra:

- Nếu vậy, hãy báo với thầy anh có Kitagaki muốn diện kiến.

Đệ tử nói:

- Để tôi thử lần nữa.

Lần này, sư trưởng ra đón tận nơi:

- Ồ! Kitagaki đấy à. Mời vào nhà.


Lời bình: Danh vọng, địa vị, sự thành công và sự giàu có thường có khuynh hướng gia tăng cái tôi của người ta. Vì vậy, người ta sẽ lạc lối, giống như người lạc đường không thể về nhà được.


8. Càng vội càng chậm




8Một thanh niên nọ lên núi tìm kiếm sĩ lừng danh để học kiếm thuật. Anh ta hỏi vị sư phụ:

- Thưa thầy, nếu con luyện tập chuyên cần thì phải bao lâu mới thành kiếm sư?

- Có lẽ 10 năm.

- Cha con đã già rồi và con phải chăm sóc ông. Nếu con luyện tập chuyên cần hơn nữa thì mất bao lâu?

Lặng yên suy tư một lúc, vị sư phụ đáp:

- Trường hợp này có lẽ phải 30 năm.

Anh thanh niên không giấu được vẻ nôn nóng:

- Trước thầy bảo 10 năm, bây giờ 30 năm. Con sẽ vượt qua mọi trở lực để nắm vững kiếm thuật với thời gian ngắn nhất.

Vị sư phụ mỉm cười:

- Thế thì anh cần phải ở lại đây 70 năm.


Lời bình: Những người quá nóng nảy muốn đạt đến kết quả thì hiếm khi thành công.


9. Đèn đã tắt




9Một anh mù đến từ giã bạn mình. Người bạn cho anh một cây đèn lồng. Anh mù cười hỏi:

- Tôi đâu cần đèn lồng. Với tôi, sáng hay tối có gì khác đâu!.

- Tôi biết. Nhưng nếu không mang nó theo, trong bóng tối người khác có thể đụng vào anh.

- Ồ! Vậy thì được.

Đi được một đoạn, bất ngờ anh mù bị một người đâm sầm vào. Bực mình, anh ta quát:

- Bộ không thấy đèn hả?

- Đèn của ông đã tắt từ lâu rồi mà.


Lời bình: Người nào dùng lời kẻ khác để dạy người có thể giống anh mù này. Đèn đã tắt từ lâu, tuy nhiên anh ta không biết điều đó.


10. Thịt nào dở nhất




10Punshan Baoji sống vào đời nhà Đường, nghe thấy nhiều người đang mua thịt lợn rừng trên đường.

- Cho tôi một cân thịt nào! Lấy chỗ nào ngon ngon đấy nhé!

Ông hàng thịt trả lời:

- Bà chị ơi, thế phần nào ở đây là thịt dở nào?

Nghe những lời của ông hàng thịt, Punshan bừng tỉnh, lòng khoan khoái.


Lời bình: Bất cứ phút giây nào của đời sống cũng là giây phút tốt nhất, bất cứ nơi nào mình sống cũng là nơi tốt nhất. Phải chi bạn nhận thức được điều này một cách toàn tâm toàn ý.


11. Bình thường tâm




11- Bạch thầy, sống theo Đạo một cách siêng năng là thế nào?

- Khi đói hãy ăn, khi mệt hãy ngủ.

- Đó là những điều mà mọi người thường làm mà?

- Không! Không! Hầu hết mọi người đều không làm như vậy. Khi ăn, mọi người đầy những suy tư, ao ước và khi ngủ lại đầy những lo âu.


Lời bình: Có bao nhiêu người mà mỗi sáng thức dậy mà đầu óc không bận bịu những chuyện quá khứ? Con người phải vứt bỏ những điều nguy đã gây ra bão tố nội tâm và sống theo bản chất nguyên thủy của họ vì Đạo nằm ngay trong đời sống hằng ngày.


12. Thiền trong chén trà




16Vị giáo sư đại học đến gặp thiền sư Nan In để tìm hiểu Thiền. Nan In mời ông uống trà. Nan In rót đầy chén trà rồi mà cứ thế rót thêm. Giáo sư nhắc:

- Kìa thầy, chung trà đầy tràn rồi, xin đừng rót nữa.

Nan In cười đáp:

- Giống như chung trà này, đầu óc của ông cũng đầy ắp những quan niệm của ông. Nếu trước tiên, ông không cạn chén thì sao tôi có thể bày tỏ Thiền cho ông được.


Lời bình: Ai nghĩ đầu mình chứa đầy kiến thức thì điếc trước lời phân giải phải trái. Khi hai người tranh luận, một người thường đưa cái biết của mình vào. Tóm lại, mình chỉ nghe thấy tiếng của mình mà không học thêm được gì cả.


13. Con quỷ bên trong




13Nhà sư nọ mỗi khi bắt đầu nhập định đều thấy một con nhện khổng lồ làm ông bối rối. Nhà sư liền vấn ý sư Tổ:

- Mỗi khi con bắt đầu nhập định thì luôn có một con nhện khổng lồ xuất hiện, dẫu có đuổi thế nào nó cũng không đi.

-Lần tới, nếu thấy con nhện xuất hiện, con hãy vẽ một vòng tròn to làm dấu xem nó từ đâu đến.

Nhà sư làm đúng như vậy. Khi ông vẽ vòng tròn to vào bụng con nhện, con nhện chạy đi, ông lại có thể tiếp tục thiền định. Sau buổi thiền định, nhà sư rất bối rối khi thấy vòng tròn nằm ngay trên bụng mình.


Lời bình: Trong cuộc sống, con người gặp phải nhiều xáo trộn và âu lo, phiền nhiễu. Nhưng âu lo tệ nhất thường là từ chính bản thân mình mà ra.


14. Điểm đến có một đường đi không cùng




14Một tăng đồ hỏi Thiền sư Baling Haojian:

- Nghĩa lý của sư tổ và ý nghĩa của giáo lý có gì giống và có gì khác nhau?

- Khi vịt lạnh, chúng lội xuống nước. Khi chim lạnh chúng đậu trên cây.


Lời bình: Lạnh vẫn lạnh nhưng phương thức tránh lạnh lại khác nhau. Cùng một mục tiêu nhưng mỗi loài lại có cách riêng của chúng. Để đạt mục tiêu không chỉ có một con đường, không phải ai cũng đi theo một con đường. Hãy khéo chọn…


15. Sau khi chết người ta đi về đâu




15Hoàng đế Goyozer đang học thiền với thiền sư Gudo Toshoku.

- Bạch thầy, sau khi chết, người ta đi đâu?

- Tôi không biết.

- Tại sao thầy không biết?

- Vì tôi chưa chết.

- ???


Lời bình: Khi sống, con người nên thưởng thức những vẻ đẹp và bí ẩn của cuộc sống. Không cần quan tâm đến thế giới sau khi chết. Hãy sống trọn hôm nay, đừng lo ngày mai.

Tâm Duyên chân thành cảm ơn Đ.T. Minh Nguyệt đã email chia sẻ.


Comments (2)

 

  1. hue says:

    Con đọc những bài viết của Thầy thật hay , thấu tình đạt lý làm con hiểu thêm được thật nhiều điều , cùng chân lý sống . Cảm ơn Thầy ! (một Phật tử đang tìm chân lý sống )

  2. Đặng Trường Sanh says:

    THIỀN
    An vui sống tốt trong ngày chưa đủ.Mà còn phải học hỏi và tìm kiếm những gì mới mẻ để giúp ích cho nhân loại.Thiền để loại bỏ mê muội cho sáng suốt tỏa ra mà đi về chơn lý.Thiên Đường và Địa Ngục nằm ở Tâm Ta.Tâm mê muội là Địa ngục,Tâm sáng suốt là Thiên Đường.

Leave a Reply