VÀI BÀI HỌC NGẮN VỀ “NGÔN VÀ HÀNH” TỪ THIỀN SƯ BANKEI

Feb 26, 11 | Tâm Duyên | 3,108 views | No Comments



Share |




TUỔI THƠ CỦA BANKEI



bonsai 0Khi bắt đầu đi học, Sư phải học các cổ thư của Khổng giáo ở chùa Dairakuji. Sư không thích học nên luôn luôn về nhà sớm. Bị anh la rầy nhiều lần nhưng chú bé vẫn không bỏ thói trốn học. Trên đường về nhà, chú bé phải qua sông Tibo.

Người anh ra lệnh cho người chèo đò: – “Nếu nó về sớm, đừng đưa nó qua sông bất cứ vì lý do gì.

Một ngày kia chú bé lại bỏ học về sớm. Người chèo đò làm theo lệnh ông anh.

Chú bé tuyên bố: – “Ở dưới đáy sông chắc chắn là có đất cứng!” – xong nhào xuống đáy, rồi nổi lên thở hào hển lội được qua bên kia bờ.

Một ngày kia sư tự bảo: – “Ta không thích học cổ thư đạo Khổng, mà trở về nhà thì lại bị anh la rầy. Ta nên chết quách – sao ta còn bám víu đời sống này?

Nói xong Ngài nuốt một thứ nhện độc mà người ta bảo là có thể làm chết người. Ngài nuốt vào một búng đầy miệng những con nhện độc ấy và vào trốn trong nghĩa địa, thản nhiên đợi cái chết. Tuy nhiên, sáng hôm sau Ngài vẫn thấy mình còn sống.

Vào ngày mồng năm tháng năm, làng có tục lệ cho tất cả những bé trai trong làng chia thành hai đội dàn dọc theo hai bên sông để ném sỏi vào nhau xem bên nào thắng. Mỗi khi sư ở bên nào thì những đối thủ ở bên bờ kia phải chạy trốn. Sư không bao giờ rút lui khi chưa thắng trận.

* * * * *


TƯỢNG PHẬT CỦA VỊ TRỤ TRÌ



bonsai 1Giảng đường chùa Long Môn tọa lạc bên phải cổng chùa. Vào thời đại Kanei, vị trụ trì ở chùa Saihòji gần đấy có một tượng Phật nhỏ do Kukai điêu khắc (một Thiền sư nổi tiếng về hội họa và viết chữ), pho tượng chỉ có 4 tấc Anh nhưng rất đẹp và có hồn. Bấy giờ Sư chừng 14 tuổi, ao ước có được pho tượng mà vị trụ trì Juki rất quý, nhất định không chịu rời.

Một ngày kia chú bé nghĩ “Nếu ta cầu nguyện, chắn chắn pho tượng sẽ đến nơi ta. Nếu sự cầu nguyện của ta không có hiệu nghiệm thì thế là đạo Phật không đáng tin, dù ta có chứng đạo cũng không ích gì.

Chú bé để ra 30 ngày để cầu nguyện hết sức thành khẩn. Nhưng đến ngày thứ 29 vẫn chưa có kết quả.

Chiều hôm ấy tình cờ một người bạn đến thăm. Trong câu chuyện chú bé giải thích lý do sự cầu nguyện của mình, và bảo bạn rằng không thể tin vào đạo Phật. Vừa nói xong thì thình lình vị trụ trì đến gõ cửa.

Chú bé rất ngạc nhiên khi trông thấy ông. Sau khi chào hỏi, chú nói: “Vì sao Thầy lại đến thăm con vào cái giờ khuya khoắt này?

Vị trú trì nói: “Tôi giao cho cậu pho tượng quý này. Tự nhiên trong tâm tôi cảm thấy rất nôn nóng, nên quyết định đến đây ngay, không chờ đợi được!

Nói xong, ông rút từ trong áo ra pho tượng để tặng chú bé. Ngay trong tâm chú lúc ấy phát sinh một quyết định phi thường là mình phải trở thành tu sĩ.

* * * * *


NHỮNG ĐỒNG TIỀN BỊ MẤT



bonsai 2Một thời, Thiền sư Bankei sống hết sức chật vật ở Mino. Những dân làng xung quanh cảm động vì hoàn cảnh thiếu thốn của Ngài đã đến giúp đỡ và tìm chỗ ở cho Ngài. Khi ông lý trưởng khám phá túi tiền bị mất 10 ryò (đơn vị tiền tệ đương thời), ông lý trưởng nghi ngay là Bankei lấy trộm. Từ đấy sự giúp đỡ Sư dần dần giảm sút.

Một năm trôi qua, khi đến thăm nhà người con rể, ông lý trưởng mới biết một người đàn bà trong cơn tuyệt vọng đã lấy trộm số tiền nói trên. Ông liền cho gọi Bankei, giải thích những gì đã xảy ra, tỏ ý hối hận và xin lỗi. Bankei trầm tĩnh nói:

- “Tốt lắm, tốt lắm. Nhưng việc này không dính đến tôi, dù ông nghi tôi hay tôi bị nghi ngờ – ngay từ đầu đã không nghĩa lý gì. Toàn thể sự việc chỉ là do những ý tưởng khởi lên.”

* * * * *


KẺ CẮP



bonsai 3Trong đám đông người đến tham dự kỳ kiết thất có một vị Tăng ở Mino nổi tiếng là kẻ cắp. Bất cứ đi đâu, ông cũng gây xáo trộn trong chúng. Trong vùng ấy có 7, 8 vị Tăng biết rõ việc này, nên đã đến yêu cầu viên chức chính quyền địa phương:

- “Vị Tăng này là một kẻ xấu, mọi người đều biết. Xin cho người nào đến lôi ông ta ra khỏi đại chúng để tiệt sự ác ngay trong mầm mộng.”

Viên chức nói lại cho Sekimon vị Tăng tri sự và vị này đã chuyển lời nói của viên chức ấy đến tai Sư. Sư nổi giận tuyên bố:

- “Vào thời gian tôi đang hướng dẫn một kỳ kiết thất – theo yêu cầu mọi người, ông biết tại sao tôi làm việc này không? Chính là để thay đổi thói tệ của những người xấu, khuyến khích đức hạnh của những người tốt, và để mọi người đều nhận ra được pháp thân của mình. Bây giờ mà ca tụng người ngay thẳng và chối bỏ người lạc hướng là chuyện hoàn toàn ngược lại với mục đích thực sự của tôi.”

Sekimon không thể nói gì, đầy xấu hổ và ân hận. Lời ấy được bàn tán khắp trong đại hội, tất cả mọi người đều khóc vì xúc động trước lòng từ bi của Sư. Khi ấy vị Tăng đương sự lên tiếng:

- “Hôm nay tôi đã thâm cảm lòng từ bi của một bậc đại sư! Từ đây cho đến mãi mãi về sau tôi sẽ cắt đứt mọi tư tưởng xấu và chuyên tâm đào luyện hành vi giác ngộ.”

Từ đấy về sau bất kỳ đi đâu vị Tăng ấy luôn luôn nổi tiếng về đức tinh tấn.

Với những bậc Thầy dạy pháp ngày nay, khi có người học nào mà họ không ưa, họ sẽ gia công tìm lỗi để đuổi đi không cần thông báo, xem như kẻ thù tệ nhất dù cho đó là em ruột của họ! Ngược lại, nếu có người nào xem ra ích lợi cho họ lập được tài sản và danh tiếng, thì dù thuộc môn phái khác họ cũng ôm vào, tự khen mình là khôn khéo. Nếu không có tâm từ bi, người ta sẽ kiêu ngạo như một A tu la hay quỷ dạ xoa. Những điều như vậy cần phải tẩy trừ và xem là đáng ghét. Mặc dù đã trụ trì chùa Ryojan 20 năm nay, tôi chưa hề áp bức những người học, vì lời cảnh cáo của bậc Thầy vẫn còn vang dội bên tai tôi…

* * * * *


CHỖ CỦA NANRYU



bonsai 4Khi Sư ở chùa Gyokuryjuji ở Mino, cư sĩ Nanryu thuộc Tào Động tông cầm cái quạt chỉ vào chỗ ngồi của Sư mà hỏi: Thưa Ngài, làm sao Ngài lại lên chỗ này?

Sư nói: Thế thì chỗ này là chỗ gì?

Nanryu trả lời: Bất sinh bất diệt.

Sư nói: Anh đã sai lầm vướng vào danh từ chữ nghĩa.

Nanryu lên giọng nói lớn: Càng ngày càng già, chạy Đông chạy Tây, sao mà ông đi khắp nơi bỏ bùa cho nam nữ cư sĩ như thế?

Sư trả lời: Khi bạn sử dụng một con mắt xấu xa thì tất cả những gì bạn thấy đều xấu.
Nanryu bỏ đi, nhưng sau một lúc lại đến quỳ dưới chân Sư bày tỏ sự cám ơn sâu sắc.

* * * * *


TẠI TRẠM ĐỔI NGỰA



bonsai 6Trong thời kỳ hành cước (tục lệ ngày xưa, các Thiền sư đi khắp nơi để hỏi đạo các Thiền sư khác) khi Sư đi qua trạm ngựa Mino chân đã mỏi, Ngài thuê một con ngựa để cỡi, nhưng ngay khi đó có một xe hàng quý giá đi đến và người lái ngựa nổi lòng tham, bèn lôi Sư xuống khỏi yên để chở số hàng quý giá mang đi. Sư ngồi kiết già dưới trạm ngựa, trông hơi rầu rĩ.

Muốn an ủi Sư, người phu trạm tiến lại hỏi: “Thầy có giận không?”

Sư trả lời: “Vì việc lớn mong cầu giác ngộ mà tôi đã từ bỏ quê nhà, chống lại ước muốn của cha mẹ; thế mà nay tôi lại bất mãn vì chuyện nhỏ nhặt này! Tôi rất hối hận.

Nói xong Ngài đứng dậy bỏ đi. Và Ngài thường bảo: “Từ lúc ấy trở đi tôi đã tuyệt gốc giận dữ.

Về sau khi Sư ra giảng dạy, mỗi khi Ngài đi qua trạm ấy, tất cả những người địa phương kéo đến thi lễ. Có một người tên Seishitchi dựng một gian chòi để dành cho Sư. Mỗi khi Sư đến, ông đem đồ cúng dường để chào đón. Ngày nay vẫn còn dấu tích.

* * * * *


GIỮA ĐÁM NGƯỜI ĂN XIN



bonsai 5Từ Kaga (ngày nay là quận Yshikawa) trở về, Sư đi qua Edo. Dừng lại ở Komagata (một khu vườn nổi tiếng thuộc phái Thiên Thai ở Tokyo. Pho tượng chính ở đây là một Quan Âm có đầu ngựa. Câu chuyện này xảy ra lúc Bankei được 35 tuổi. Hồi ấy kẻ ăn xin và những người sống ngoài lề xã hội họp thành đoàn thể ở hai quận Asakusa và Shinagawa trong đô thị. Mỗi quận có một ngưòi cầm đầu đám này. Người này sẽ báo cáo cho người đầu đảng tất cả hành khất trong Thành phố. ND), Ngài hòa mình với những đám ăn mày, đào luyện giới và định để nuôi dưỡng trí giác ngộ. Bấy giờ trong lúc sĩ quan trông coi chuồng ngựa của lãnh chúa đang dẫn một con ngựa, nó bỗng bứt dây bỏ chạy. Con ngựa chạy khắp các đường phố, nhiều đám người chạy theo bắt lại nhưng không thành công.


Khi thấy thế Sư nhận xét: “Lý do không giữ được con ngựa chỉ là vì người và ngựa rời nhau.

Viên sĩ quan về kể lại những lời ấy cho lãnh chúa nghe. Ông này nói: “Tôi nghe Yotaku (tức Bankei) đã đến vùng này. Còn ai khác ngoài ông ta có thể thốt ra những lời như thế.” Vị lãnh chúa liền cho người đi thăm dò, và khi biết quả thật là Sư, ông liền thỉnh về, và dựng cho Ngài một nơi ẩn cư tại đấy.


*******************************************************************************

Nguyên tác: Thiền sư Bankei
Việt Ngữ: Thích Nữ Trí Hải
Anh Ngữ: Peter Haskel

*******************************************************************************

16 Bài Thi Văn Giáo Lý của Ngài Thanh Sĩ do Sư Huệ Duyên đọc
HÀNH TRÌNH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG
BÊN KIA CỬA TỬ
TÂM BẤT SINH
Ý NGHĨA CỦA “ĐẠO”
Ý NGHĨA CỦA “TÔN GIÁO”
ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
Đấng Tạo Hóa
ĐẠO LÀ GÌ?
TÂM THẾ NÀO NHÌN RA THẾ NẤY!!!
CHỮ TÂM KIA MỚI BẰNG BA CHỮ TÀI
AN TỊNH và MINH SÁT
HỒI TÂM
MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM
GIỮ VỮNG TÂM ĐẠO
Chỉ một chữ TÂM
Những bài học về Diệu Tâm
Con Dao Trong Tâm – Tướng tự Tâm sanh
Phật đối thoại với A-nan về Tâm
Một vài lời khuyên để có được sự thanh tịnh tâm hồn
Thanh tịnh tâm, mở không gian cho Tuệ giác
Phải Thương Đồng Loại
TU LÀ GÌ?
Ta có nên TU một mình không?
Tại Sao Ta Phải Lập Công Quả?
Kinh Kệ
Phật Thầy Tây An
MƯỜI ĐIỀU KHUYÊN CỦA THẦY
Mười Điều Tâm Niệm


Leave a Reply