SÂN

Dec 31, 09 | Tâm Duyên | 2,115 views | No Comments



Share |






sanCâu chuyện xảy ra tại Đông Âu vào năm 1989, thời gian mà các đảng Cộng Sản Đông Âu bị giải thể. Tại một bệnh viện, vào một buổi sáng Thứ Bảy, một bà vợ tay xách nách mang nào chuối, nào dưa hấu, bánh trái đủ thứ vào thăm chồng là một đảng viên Cộng Sản, đang nằm điều trị tại bệnh viện. Sau những câu chuyện hàn huyên thăm hỏi về bệnh tình của chồng, bà vợ kể cho chồng nghe, tối qua đài truyền hình loan tin ông Chi-ốt-xai-xu-khốt đã bị dân chúng bắn chết. Vừa nghe xong ông chồng nói ngay: “Thật là bố lếu, bố láo, bừa bãi quá, dân chúng đâu được làm như thế, tại sao không đưa ra tòa án nhân dân xét xử.” Bà vợ phản bác: “Bắn chết là đáng, nhân dân xử là tòa án nhân dân chớ còn tòa án nhân dân nào nữa.”

Cuộc tranh luận bắt đầu và từ từ trở nên gay cấn sôi nổi. Chưa đầy 5 phút, bỗng nhiên ông chồng mặt tái nhợt, mắt trợn ngược, mồ hôi toát đầy người, không nói được nữa. Bà vợ hoảng hồn, chạy gọi y tá trực đưa chồng tới phòng cấp cứu. Bác sĩ cho biết toàn bộ cơ tim đã cứng. Sau nửa giờ tận tình cứu chữa, ông chồng mới trở lại được trình trạng bình thường. Hôm xuất viện, bà vợ có gởi cho bệnh viện một bức thơ cảm ơn đã cứu mạng chồng bà. Bà viết: ” Tôi đã biết sự nóng giận tác hại đến mức nào rồi. Tôi xin hứa từ nay, ông Chi-ốt-xai-xu-khốt có bị chết bắn hay chết cách nào đi nữa, vợ chồng chúng tôi cũng không quan tâm đến. Chuyện chết của ông chẳng dính dáng gì đến vợ chồng tôi.”

*****

Ý kiến của một người gắn liền với CÁI NGHIỆP của người đó, không thể nào tách rời ra được. Ông chồng là một đảng viên nên ông có lập trường của một đảng viên. Ông không thể nào chấp nhận được việc dân chúng xử một đảng viên. Trái lại, bà vợ là một người dân thường nên bà đứng ở lập trường của quần chúng. Hai lập trường nầy đối chọi nhau nên tìm sự động thuận là không thể nào có được. Đưa việc thị phi ngoài đời vào chuyện hàn huyên của vợ chồng là đem ăn cướp vào nhà, nên kết quả đưa đến tranh cãi, đổ vỡ là chuyện tất nhiên. Vì thế, kinh sách có dạy: “Người TU HỌC phải TỊNH KHẨU, chuyện thị phi phải trái chẳng luận bàn.” TỊNH KHẨU đây không phải là không nói gì hết mà là nói lên những việc thiện lành, những việc không đụng chạm đến thị phi, tranh luận.

Lời nói chỉ là để diễn đạt cái ý đã có sẵn trong đầu nên NÓI CHUYỆN THỊ PHI thì mang khẩu nghiệp. Không nói mà có Ý TƯỞNG THỊ PHI trong đầu là mang ý nghiệp. Hai nghiệp ngang nhau. Tịnh khẩu, tịnh ý cách nào để tránh khẩu nghiệp và tránh luôn ý nghiệp. Đó là một công phu tinh tấn của người Tu Học . Đức Khổng Tử có nói: “Lục Thập Nhi Nhĩ Thuận.” Người 60 tuổi thì thuận nghe ý kiến của người mà không tranh cãi. Bởi vì đã từng trải việc đời nên họ hiểu là cái lý của mọi người không phải là loại chân lý khoa học mà là loại lý duyên nghiệp tức là cái LÝ gắn liền với cái NGHIỆP: Quan tòa có lý của quan tòa, người ăn cướp có lý của người ăn cướp. Đã là loại lý duyên nghiệp thì chỉ có giá trị cho người đưa ra lý đó mà thôi, tranh cãi làm gì vừa tốn lời và mất thời giờ vô ích.

Ngoài ra, theo y học từ 50 tuổi trở lên mỗi năm huyết quản mất tính đàn hồi nên co lại khoảng 1-2%. Nếu bị cao huyết áp, máu nhiều mỡ Cholesterol thì tốc độ co lên đến 3-4%. Tức là nếu biết ăn uống kiêng cữ thì người già có thể sống bình thường được một số năm. Nhưng nếu nổi giận thì chỉ trong 1 phút, động mạch có thể thu hẹp từ 50-100% đưa đến đứng tim là chuyện phải đến. Người cao tuổi đừng bao giờ nên giận. Người TU HỌC cũng đừng nên giận vì khi giận thì thần tản, khí tan, vọng niệm, và vọng tưởng ào ạt nổi dậy nên công phu tu học bị đổ vỡ.

*****

Thị là Phải, Phi là Trái. Chuyện Thị Phi là chuyện mà người nầy cho là phải nhưng người kia lại cho là không phải nên dễ đưa đến tranh cãi. Đã tranh cải thì dễ nổi giận, gây gỗ. Chuyện chánh trị, chuyện tôn giáo, quan điểm về hôn nhân và gia đình, lối sống và cuộc đời là những chuyện Thị Phi.

*****

Trích: “Tôi Học Đạo”




*******************************************************************************

Xem trang trước (Prev): Một vài lời khuyên để có được sự thanh tịnh tâm hồn
Xem trang sau (Next): Phật đối thoại với A-nan về Tâm

Leave a Reply